มูเล่ย์หน้าเครื่องเคสของผมเครื่อง H22A แต่จริงๆแล้วก็หลักการเดียวกันหมด ต่างแค่ขนาด จำนวนร่องสายพาน รูกลาง
อาการคือติดเครื่องหรือขับๆไปแล้วมีเสียงเหมือนเหล็กสีกันในห้องเครื่อง ดังเบาตามรอบเครื่องต่างกันไป
แต่หากเราติดเครื่องแล้วมองดูจะเห็นว่ามันส่ายครับ
ปกติอาจจะส่ายได้นิดหน่อย แต่นิดเดียวจริงๆ แต่เคสผมทั้งส่ายทั้งเสียงมาครบ ตอนแรกคิดว่าน๊อตอาจจะคลาย
เลยประคองรอบต่ำๆคลานไปร้านปะยางให้ถอดล้อหน้าซ้าย แล้วเช็คน๊อตดูเบอร์ 19 ปรากฎว่าแน่นดี
ต่อมาเลยคลานไปอู่ไม่ไกลมาก หากส่ายมากๆให้ตัดสายพานออกนะครับ หรือลากไปดีกว่า เพราะมันจะกินแกนข้อเหวี่ยงที่เครื่องด้วย งานนี้ถ้าข้อเหวี่ยงสึกมีรื้อเครื่องเลย สรุปผมไปถึงอู่ถอดออกมายางไม่ได้ขาดอะไร แค่ร้าวๆ เอาหละสิแต่พอมองร่องฟันที่ตัวมูเล่จากในรูปตรงสนิมแดงจะเห็นว่าฟันมันบางลง สึกเกือบเท่ากัน แต่อีกด้านไม่สึกเลย ทำให้เวลาหมุนไม่อยู่เซ็นเตอร์ ผลคือทำให้ส่ายได้เช่นกันแต่ยังไม่มั่นใจ
ยางร้าวๆเลยในรูป
สุดท้ายหาของมือสองมาฟันสวยๆ ยางสวยๆไม่มีร้าว
ได้มาราคาแรงมาก 1500 บาท แต่ไม่มีทางเลือกเพราะเวลาจำกัด (ถึงตรงนี้จริงสามารถหาแบบเหล็กหล่อมาใส่ก็ได้ ใหม่ๆเลยก็ราคาพันต้นๆ ใช้กันลืม แต่บางท่านบอกว่าไม่ซับแรงกระชาก ตรงนี้ผมมองว่า ได้อย่างเสียอย่าง เหมือนพวกคลัชจับแน่นๆ ก็สึกหรอมากหน่อย
ของตัวใหม่
สุดท้ายใส่ไปก็ยังส่ายอยู่ครับ แต่มันไม่ดัง และผ่านการทดสอบมาถึงตอนนี้ก็เกินพันกิโลเมตร ขนาดซัดหนักตอนมีตติ้งด้วยนะครับ ก้คงเฝ้าดูต่อไปว่ายังส่ายมากขึ้นไหม
สรุปหากมีส่ายบ้างแต่ไม่มีเสียงดังอะไร และไม่ส่ายมากขึ้นๆก็ใช้ได้ ส่วนเคสผมอาจจะเจออะไหล่มือสองที่ยางเสียรูปไปบ้างครับ
เคสนี้ค่าของ 1500 ค่าแรง 300ครับ
ปล ถ้าส่ายมากๆเปลี่ยนมูเล่ไม่หายแปลว่าแกนข้อเหวี่ยงอาจจะสึกบ้าง ต้องมีการแต่งมูเล่ให้เข้าที่นะครับ ไม่งั้นไม่จบ
น๊อตจะหักคาได้ หามันถอนมามากๆ ตอนขันต้องปืนลมใหญ่ๆ ปอนด์ถึงๆ