Mon 11 Dec 2017 18:22:09

Author Topic: เรื่องการเดินท่อครับ (ผมก๊อปเก็บไว้ก่อนที่เวปจะปรับปรุงครับ)  (Read 25246 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Tom_Lardkrabang

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 67
  • Thanked: 7 times
    • View Profile
*** บอกไว้ก่อนว่าเขียนจาก ลองทำดู ความรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง อ่านเจอบ้าง ถามเค้าบ้าง
ผิดถูกประการใดห้ามบ่น ห้ามด่ากันเน้อ รึครายมีอะไรเพิ่มเติม สอบถาม ก้อว่ามาได้เรย ***

จะทำท่อต้องรู้อะไรบ้าง
- อยากได้ฟิลลิ่งแบบไหน
ต้นจัด ปลายห้อย รึ ต้นอืด ปลายไหล บางครั้งอาจต้องเลือกอย่างใดอย่าหนึ่ง
- เครื่องกี่ซีซี ผูกโบว์รึเปล่า เกียร์ออโต้ รึทำมะดา
ต้องรู้คับว่ารถตัวเองเป็นแบบไหน จะมีผลถึงขนาดแป๊บ พักกลาง และปลาย
- วัสดุที่ใช้
เหล็ก เลส เหล็กผสมเลส เหล็กซิงค์ ไทเทเนียม
- เสียงที่ต้องการ
หลักๆ อยู่ที่พักปลาย จะได้เสียงที่โดนๆ
- งบประมาณ
อันนี้สำคัญสุด เสียตังค์แร้วต้องคุ้ม ไม่ใช่ทำเสร็จเหมือนทำตังค์หล่นไปฟรีๆ
- สูตรสำเร็จความแรง
เดี๋ยวแถมให้ตามที่นึกออก

- อยากได้ฟิลลิ่งแบบไหน
อยากได้ต้นจัดๆ - ให้เดินแป๊บให้เล็กนิดนึง พักกลางเป็นไส้เกลียว พักปลายขึ้นอยู่ที่เกียร์ เดินตรงๆ ไม่หักไม่ดัดไม่งอได้ยิ่งดี
ปลายไหล - เดินแป๊บใหญ่กว่าแบบแรกหน่อย พักกลางไส้ตรง ปลายตรงรึเกลียวดูเกียร์อีกที แนวท่อเดินตามแบบเดิมก้อได้
ทางสายกลาง - เดินแป๊บก่อนพักกลางให้เล็ก หลังพักกลางใหญ่ขึ้นมาหน่อย พักกลางเป็นไส้เกลียว พักปลายดูที่เกียร์

- เครื่องกี่ซีซี ผูกโบว์รึเปล่า เกียร์ออโต้ รึทำมะดา เน้นที่เครื่อง Vtec เป็นหลักแร้วกัน ขอตัดพวกผูกโบว์ไปก่อน (เพราะคนเขียนยังไม่มีคังค์เซ็ทโบว์ อิอิ)
เครื่อง 1500 - 1600 แคมเดี่ยว (d15b, d16y, zc)
เกียร์ทำมะดา - ท่อนก่อนพักกลาง 1.7 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึตรง - ท่อนหลังพักกลาง 1.7 - 2.0 นิ้ว - พักปลายไส้เกลียวรึตรง
เกียร์ออโต้      - ท่อนก่อนพักกลาง 1.7 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึเยื้อง - ท่อนหลังพักกลาง 1.7 นิ้ว - พักปลายไส้เยื้องรึวน

เครื่อง 1600 - 1800 cc แคมคู่ (b16a, b18c)
เกียร์ทำมะดา - ท่อนก่อนพักกลาง 2.0 - 2.2 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึตรง - ท่อนหลังพักกลาง  2.2 นิ้ว - พักปลายไส้เกลียวรึตรง
เกียร์ออโต้      - ท่อนก่อนพักกลาง 2.0 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึเยื้อง - ท่อนหลังพักกลาง 2.0 นิ้ว - พักปลายไส้เยื้องรึวน

เครื่อง 2000 - 2200 cc แคมคู่ (b16a+b20b, h22a)
เกียร์ทำมะดา - ท่อนก่อนพักกลาง 2.2  - 2.5 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึตรง - ท่อนหลังพักกลาง  2.5 นิ้ว - พักปลายไส้เกลียวรึตรง
เกียร์ออโต้      - ท่อนก่อนพักกลาง 2.2 นิ้ว - พักกลางไส้เกลียวรึเยื้อง - ท่อนหลังพักกลาง 2.2 นิ้ว - พักปลายไส้เยื้องรึวน

- วัสดุที่ใช้ (เรียงตามราคา)
เหล็ก  - ถูกสุด แต่น้องหนิมจะถามหา
เหล็กซิงค์ - น้องหนิมถามหายากก่านิดนึง ต้องระวัง บางร้านเอาเหล็กประเภทนี้ มาโมเมว่าเปงเลส เลสของแท้ต้องไม่มีรอยเชื่อมกลางท่อนะจ๊ะ
เหล็กผสมเลส - น้องหนิมถามหายากก่าเหล็กมั่กๆ ใช้งานไปสักพักจะได้สีเหมือนท่อยุ่นๆ
เลส - แพงหน่อย แต่ปลอดสนิม เสียงจะเพราะนะ(ผมชอบ บางๆ ใสๆ)
ไทเทเนียม - แพงโคดๆ ไม่มีสนิม และโคดจะแพง (เป็นอีกหนึ่งในรายการของเทพ) อ้อ เบามั่กๆ ทั้งเส้นหนักไม่เกิน 3-4 โล

ทั้งนี้
ท่อจะเดินสวยหรือไม่ ถ้าหาร้านที่ดัดทรายได้ ยิ่งแหล่ม ไร้รอยคอด แต่หากหาไม่ได้
คิดไว้เสมอว่า ยิ่งแป๊บท่อหย่าย + บาง จะยิ่งรอยคอดได้ง่าย และยิ่งรอยคอดเยอะก้อยิ่งไม่วิ่ง
ถ้าเป็นเสล ควรหาร้านที่มีเชื่อมอาร์กอน ถ้าเป็นไทเทเนียม ควรหาร้านที่มีลวดเชื่อมไทเทเนียม
*** ไร้รอยคอด ไอเสียระบายออกเร็ว ลื่น ไหล และวิ่งกระจาย ***

- เสียงที่ต้องการ
หลักๆ อยู่ที่พักปลาย จะได้เสียงที่โดนๆ เท่าที่เคยลองๆ มาสรุปได้ประมาณนี้
เงียบสนิท - ไส้ย้อน(บางคนเรียกไส้วน อันเดียวกัน) พวกทรง mugen
เงียบรอบสูงแล้วดังทุ้ม - ไส้เยื้อง พวกฟูจิโซโบ
รอบต่ำทุ้มๆ  รอบสูงแร้วแว๊ด - ไส้เกลียว ทรงแนวสปูน
รอบต้ำคำราม รอบสูงแผดสนั่น - ไส้ตรง พักปลายหย่ายๆ พวก ไฟว์แซกเก้น
แว๊ดตลอดมันทุกรอบ - ไส้ตรง พักปลายใบเล็กๆ ปากแตร พวก คาคิโมโต้
รอบต่ำดังแหบ รอบสูงลั่นทุ่ง - พักกลางไส้ตรงรึเกลียว พักปลายไม่ต้องมี
รอบต่ำดังทุ้ม รอบสูงลั่นทุ่ง - พักปลายไส้ตรงรึเกลียว พักกลางไม่ต้องมี
ดังกว่าสิบล้อ เหมือนขับเรือหางยาง - ยิงสด ไม่มีพักมันสักใบ (เหมาะสำหรับคนใจรักเท่านั้น)
เกียร์ออโต้แต่อยากแว๊ด - หาท่อพักปลายไส้ตรง ที่มีมี sub tank ย้ำต้องมี sub tank ไม่งั้นไม่วิ่งจะจ๊ะ

อยากรู้ว่าท่อดังรึป่าว ลองดูทรง ยิ่งสั้น ยิ่งเล็ก จะยิ่งดัง และแว๊ดดด ยิ่งหย่ายและยาว เสียงก้อทุ้มและเบาลง

- งบประมาณ
ง่ายๆ ลองหาข้อมูลหลายๆ ที่แล้วเปรียบเทียบกันดู ถามคนที่เคยไปทำ ดูว่างานเนียนหรือไม่ หรือไม่ก้อถามๆ ในเวปเราเนี่ยแหละ ง่ายดี อิอิ

- สูตรสำเร็จความแรง
ท่อไอเสีย เป็นเพียงส่วนเดียวที่ทำให้รถวิ่งหรือแรงขึ้น ทำท่อมาเปงหมื่นแต่เครื่องเน่า ก้อจบข่าว จงจำไว้ว่า ท่อไอเสียทำแทบตายก้อแรงขึ้นได้ 3-5 % เท่านั้น ถ้ามีเฮดเดอร์ด้วย ก้อขยับเพิ่มขึ้นไปอีก ไม่เกิน 3% จะลงทุนเสียตังค์เท่าไหร่ ลองชั่งใจดูแล้วกันว่าคุ้มหรือไม่

- แถมเรื่องเฮดเดอร์
เอาง่ายๆ เริ่มเมื่อยมือแล้วอ่ะ
สูตร 4-2-1 ต้นจะอืดนิดนึง ต้องรอรอบแต่เหมาะสำหรับเครื่องเดิมๆ ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมากมาย
สูตร 4-1 ต้นจัดจ้าน เหมาะสำหรับรถที่เล่นรอบสูงๆ เหมาะสำหรับรถที่ทำมาเต็มๆ หรือรถสนาม

สำหรับวันนี้เอาแค่นี้ก่อนเมื่อยมือแระ สงสัยไรก้อถามมา ตอบได้ก้อจะช่วยกันตอบ ตอบไม่ได้ก้อจะช่วยสมน้ำหน้า อิอิ
- ต้อม DME.744 ลาดกระบัง(สุวรรณภูมิ)
- To. 085-066-2042 / Line. nipon_m
Honda Accord 1991 CB3 H22a 190hp Auto

Offline hunnepap

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jun 2015
  • Posts: 2
    • View Profile
พอได้อ่านแล้วมีประโยชน์มากละครับ




« Last Edit: Fri 21 Apr 2017 12:05:52 by hunnepap »
*Link Removed*

Offline Wimonpreaw

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Nov 2017
  • Posts: 2
    • View Profile
อ่านเเล้วได้ประโยชน์มากเลยค่ะ

Offline SuF

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 83
  • Thanked: 11 times
    • View Profile
   DME 738
   Tel :  < >  ซัฟ 
   L i n e  ID :