Thu 25 Apr 2024 02:25:17

Author Topic: เกี่ยวกับโช๊คระบบ TWIN TUBE กับ MONO TUBE  (Read 43056 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Frankenstyle

  • DME Administrator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 565
  • Thanked: 88 times
    • View Profile
ระบบ TWIN TUBE
          - กระบอกชั้นในทำหน้าที่รักษาแรงดันหรือความหนืด ภายในกระบอกบรรจุน้ำมันไว้และมีลูกสูบยึดติดกับแกนช็อคอับ แบ่งเป็น 2 ห้อง ด้านล่างกระบอกจะมีเบสวาล์วชะลอการไหลของน้ำมัน
          - เวลาช็อคอับยุบตัว ลูกสูบจะเคลื่อนลง น้ำมันส่วนใหญ่จะถูกกดลงมาไหลผ่านเบสวาล์วไปยังกระบอกชั้นนอก น้ำมันส่วนที่เหลือจะไหลย้อนกลับไปห้องบนเกิดเป็นแรงต้านการยุบตัวของช็อคอับ
          - เวลาช็อคอับยืดตัว ลูกสูบเคลื่อนขึ้น น้ำมันในห้องบนและเบสวาล์วจะหน่วงลูกสูบไม่ให้เคลื่อนขึ้นเร็วเกินไปช็อคอับแบบกระบอก 2 ชั้นจะบรรจุแก๊สแรงดันต่ำที่กระบอกชั้นนอกเพื่อให้ช็อคอับมีแรงดันให้แกนช็อคอับยืดตลอด

ข้อดีระบบ TWIN TUBE
ราคาไม่สูงมาก

ยี่ห้อโช๊คระบบ TWIN TUBE
Ohlins ก็ต้องเป็นพวกรุ่น PCV
Tein ก็ต้องเป็นพวกรุ่น Type Flex , SuperStreet , Street Flex damper , FLEX A , FLEX Z , Street Basis , Street Advance , BASIC  , Super Drift , HG
(TEIN ซ่อมโช้ค overhaul twin tube ต้นละ 2500 , โมโช้ค re-valve twintube ต้นละ 3500)

AOU DME 066

Offline Frankenstyle

  • DME Administrator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 565
  • Thanked: 88 times
    • View Profile
ระบบ MONO TUBE
          - จะมีลูกสูบที่ขนาดใหญ่กว่าระบบ TWIN TUBE ทำให้จุน้ำมันได้มากกว่า ซึ่งจะมีผลโดยตรงคือทนทานต่อการใช้งานหนักโดยน้ำมันไม่สูญเสียค่าความหนืด (น้ำมันมากกว่า ร้อนช้ากว่า , ผนังชั้นเดียว ระบายความร้อนเร็วกว่า)
          - ส่วนห้องน้ำมันกับแก๊สจะแยกกันซึ่งจะถูกกั้นโดยตัวลูกสูบเอง ใช้ลูกสูบอิสระ(Floating Piston) โดยห้องลูกสูบที่บรรจุน้ำมันจะอยู่ด้านบน ส่วนห้องที่เป็นแก๊สนั้นจะอยู่ด้านล่าง ซึ่งจะทำให้ไม่มีการผสมกันระหว่างน้ำมันกับตัวแก๊ส เหมือน ระบบ TWIN TUBE
          - เมื่อโช๊คอัพได้มีการยุบตัวลง ตัวลูกสูบก็จะดันน้ำมันลงมาแล้วจะเกิดแรงดันจากตัวห้องแก๊สที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเกิดแรงดันที่มากเกินไปห้องแก๊สด้านล่างก็จะดันตัวลูกสูบให้กลับขึ้นไปให้อยู่ในตำแหน่งเดิม

           การทำงานจังหวะยืด (Extension หรือ Rebound)
           น้ำมันจากห้องด้านบนจะถูกรีดผ่านวาล์วทั้งหมดมายังห้องข้างล่าง วาล์วที่ใหญ่ทำให้ปล่อยน้ำมันได้ในประมาณมาก ลดแรงดันในห้องน้ำมันได้ดี น้ำมันที่เลือกใช้เป็นน้ำมันเกรดโช๊คอัพโดยเฉพาะ ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ ที่กิดความร้อนแล้วจะใสค่าความหนืดจะหายไปเรื่อยๆ ทำให้ยุบ ย้วยขึ้นเรื่อยๆตามไปด้วย

            การทำงานจังหวะยุบ (Compression) ยิ่งยุบหรืออัดแรงมากเท่าไหร่แรงดันในห้องน้ำมันก็ยิ่งมาก แต่ระบบ MONO TUBE แรงดันนั้นกับไปอยู่ที่ห้องน้ำมันด้านล่าง น้ำมันที่ถูกรีดผ่านวาล์วนั้นจะมากหรือน้อยก็ไม่เกี่ยว เพราะจะไปดันอยู่ในห้องแก๊สมากกว่า ข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือเมื่อจังหวะยุบนี้ แกนจะเลื่อนเข้ามาในกระบอกทำให้ดันห้องน้ำมันเอ่อเพิ่มขึ้นไปดันห้องแก๊ส ให้มีปริมาตรน้อยลง ก็ทำให้แรงดันแก๊สสูงขึ้น พอแก๊สมีแรงดันสูงขึ้นก็พยายามดันให้แกนเลื่อนกลับออกไปทำให้เกิดความเสถียรสำหรับตัวรถครับ           

ข้อดีของ MONO TUBE

1. จากการที่ MONO TUBE เป็นห้องชั้นเดียวจึงทำให้สามารถใช้ลุกสูบได้ขนาดใหญ่ขึ้น ข้อดีของลูกสูบที่ใหญ่ขึ้นคือ การตอบสนองที่เร็วขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น และไม่กระด้าง เพราะการตอบสนองของ MONO TUBE กระทำโดยตรงในห้องเดียวกันไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำมันผ่านออกไปห้องด้านนอก ดังเช่น twin tube

2. เนื่องจาก MONO TUBE เป็นกระบอกชั้นเดียวทำให้ระบายความร้อนออกสู่ด้านนอกได้โดยตรง ทำให้น้ำมันและแก๊สภายในร้อนช้ากว่า twin tube มาก ข้อดีคือ อายุการใช้งานนานกว่า และที่สำคัญเคยขับรถเป็นระยะทางไกลซัก 50-70 กิโลเมตรขึ้นไป จะรู้สึกว่าโช๊คนิ่มขึ้นเกาะน้อยลงนั่นเป็นเพราะความร้อนสะสมภายในเยอะครับ ทำให้น้ำมันเป็นฟองและแก๊สขยายตัว MONO TUBE จะไม่เกิดปัญหานี้ครับ

ข้อเสีย MONO TUBE
ราคาแพงมากกว่าโช๊คอัพระบบ Twin Tube

ยี่ห้อโช๊คระบบ MONO TUBE
Ohlins ก็ต้องเป็นพวกรุ่น DFV
TEIN ก็ต้องเป็นพวกรุ่น MONO Flex ,MONO SPORT, RA , N1 , HT , Euro Damper , ComfortSport , SUPER RACING
(TEIN ซ่อมโช้ค overhaul mono tube ต้นละ 3750 , โมโช้ค re-valve monotube ต้นละ 5000)

AOU DME 066


Offline Art_Rama2

  • DME Moderator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 145
  • Thanked: 10 times
  • Driving together CB3 Thailand
    • View Profile
 :136 ความรู้ดีๆเลย
เพื่อนเรียกผมว่า...อาท รถเหลืองครับ
DME 079

Offline Tom_Lardkrabang

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 68
  • Thanked: 7 times
    • View Profile
- ต้อม DME.744 ลาดกระบัง(สุวรรณภูมิ)
- To. 085-066-2042 / Line. nipon_m
Honda Accord 1991 CB3 H22a 190HP MT

Offline Fadel™

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 75
  • Thanked: 4 times
  • เดล DME 716
    • View Profile
Dell   DME 716
Tel. 086-4912556


"ที่สุดแห่งความเสียดาย คือ ตายไปแล้วใช้เงินไม่หมด"

Offline Muslim Blue Man

  • DME Moderator
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 787
  • Thanked: 23 times
  • G.Garage
    • View Profile
บังตือ 035

Tune By G.Garage

Tel.0891855457

Offline nostoon

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 252
  • Thanked: 11 times
  • DME 123
    • View Profile
Note DME 123
Tel : 084-1585442
H22A 11xxxxx
M2Z4 LSD Manual Transmission
ชิวๆ

Offline topmusic

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Mar 2015
  • Posts: 3
  • ^__^
    • View Profile
DME.128

Offline pholhp

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 536
  • Thanked: 10 times
  • ไม่ใช่เป็นแค่รถ แต่มันเป็นได้มากกว่านั้น
    • View Profile
พล
โทร.081-7593815
ID Line : pholhp
Engin : CRV gen2 K20a/AT/LPG