Wed 03 Jun 2020 23:23:04

Author Topic: พัดลมหม้อน้ำ-ลาม-แป๊ปน้ำหลังเครื่อง H22A  (Read 41303 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ได้ฤกษ์ทำแล้ว หลังจากจอดยาวมา สองเดือน ขอเล่าต้นเหตุของเรื่องนี้ก่อน
     
        ด้วยเร่ิ่มมีอาการน้ำหาย ก็คอยดูเข็มความร้อนถ้าขึ้นก็เกินปรกติก็จอดให้เข็มลงปรกติ และเติมน้ำเพื่อขับกลับบ้านแต่หายเร็วมาก มาสังเกตุดูพัดลมหม้อน้ำ จึงได้รู้ว่าพัดลมทำงานตัวเดี่ยว แต่ทำไมหาสาเหตุต่อสรุปเจอว่าฟิวส์พัดลมในเมนห้องเครื่องละลายเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ พัดลมทำงานปรกติใช้สักพักเป็นเหมือนเดิม แต่คราวนี้หนักกว่า คือน้ำมันดันออกหลังเครื่องหมดและขับได้ไม่ถึงกิโล ต้องค่อยๆๆ วิ่งและเติมน้ำจนกลับถึงบ้าน และจอดยาวเพื่อหาของ และหาตังซ่อม สรุปที่ละประเด็น

1) อาการน้ำหาย (หม้อน้ำมิเนียมลูกใหม่ไม่ตัน)

สาเหตุ -พัดลมทำงานตัวเดียว / ฟิวส์พัดลมละลาย / จากอาการที่กล่องฟิวส์แตก

วิธีแก้ไข -เปลี่ยนกล่องเมนฟิวส์ในห้องเครื่อง มันมี 2รุ่น ไม่รู้เรียกถูกป่าว (แบบมีปลั๊ก EOD กับ แบบไม่มีปลั๊ก EOD) เวลาซื้อก็ดูที่มุม
            ขวาล่างปลั๊กแถบยาว 5ช่อง สีขาวคือแบบมี EOD (ต้องขอบคุณน้องบอย พระราม 3) ที่ให้ความรู้ แต่ยังไม่ได้เช็คมอเตอร์พัดลมว่าช็อตในหรือป่าว

2) น้ำดันออกหลังเครื่อง

สาเหตุ -แป๊ปน้ำหลังเครื่อง (ของเดิมมีรอยรั่วตามดอยู่)
         -ท่อยางน้ำหลังเครื่อง

วิธีแก้ -เปลี่่ยนแป๊ป กับ ท่อยางน้ำ หลังเครื่อง (อันนี้แระงานช้าง)

เดียวมาต่อด้วยวิธีการเปลี่ยนกล่องเมนฟิวส์ กับแป๊ป ,ท่อยางน้ำหลังเครื่อง





« Last Edit: Fri 20 Feb 2015 08:53:56 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
การเปลี่ยนกล่องเมนฟิวส์ในห้องเครื่อง

 1.กล่องเมนฟิวส์ตรงรุ่น A/C 93
 2.ลูกบล็อก No.10
 3.ลูกบล็อก No.8

เริ่มเลยละกัน
1.ถอดขั๋วแบตเตอรี่ออก
2.ถอดน๊อตยึดสายเมนไฟ 2เส้นออก
3.ถอดน๊อตยึดกล่องออก 3 จุด (ของเก่าเหลือ 1จุด)
4.ดึงกล่องฟิวส์ขึ้นเล็กน้อย และหงายขึ้นเพื่อดูตำแหน่งปลั๊กไฟ
5.เปิดยางหุ้มปลั๊กและปลดปลั๊กที่ละอัน (แนะนำให้ถอดด้านริมก่อน)
6.ทำความสะอาดตามสภาพ
7.ประกอบปลั๊กกลับจากขั้นตอนหลังไปขั้นตอนแรก

   หมายเหตุ - ตอนไขน๊อตยึดกล่องเบอร์ No.10 ไขแค่พอตึงมือเดียวมันจะแตกง่าย (คิดเอง)
« Last Edit: Fri 20 Feb 2015 16:00:31 by EX_CB3 »

Offline Art_Rama2

  • DME Moderator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 145
  • Thanked: 10 times
  • Driving together CB3 Thailand
    • View Profile
ดีครับ เสียดายภาพน้อยไปหน่อย สงสัยไม่มีผู้ช่วยถ่าย :151
เพื่อนเรียกผมว่า...อาท รถเหลืองครับ
DME 079

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ใช่ครับทำคนเดียวมือเลอะเลยไม่ค่อยได้ถ่ายรู้

มาต่อกันด้วยการเปลี่ยนแป๊ปน้ำหลังเครื่อง H22A  มหากาฬงานช้างเลยงานนี้ด้วยเพราะทำคนเดียว เร่ิ่มเลยนะ

ถอดท่อกรองอากาศออก และถอดท่อยางน้ำหลังเครื่อง ตำแหน่งเสื่อวาล์วน้ำพอ (ไม่ภาพประกอบเพราะน่าจะไม่ยาก)
ขั้นตอนที่
1.ถอดปลั๊กต่างๆบริเวณเสื้อวาล์วน้ำเพื่อจะถอดวาล์วน้ำ
2.ถอดท่อยางน้ำต่างๆ รอบเสื้อวาล์วน้ำ

ตามรูปประกอบ
« Last Edit: Fri 27 Feb 2015 13:03:06 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ฝากเพื่อนเบิกอะไหล่ แป๊ปน้ำหลังเครื่อง ,โอริงแป๊ป 2ตัว (หัว-ท้าย) 1280บาท เจอค่าวิ่งอะไหล่ไปหนึ่งชุดเล็ก 


1.ถอดท่อยางต่างๆ และปลั๊กต่างๆไล่ตั้งแต่ ปลั๊ก EACV(สีเทา),ปลั๊กความร้อนที่เสื้อสูบ(สีเขียว,ปลั๊กความร้อนที่เสื้อวาล์วน้ำ (สีเขียว)
 


2.เปิดพื้นที่การทำงานให้มากที่สุด (ผมมีคติว่า" เครื่องมือไม่พร้อมร้ื้อเยอะ เครื่องมือพร้อมรื้อน้อย"
« Last Edit: Fri 27 Feb 2015 14:10:15 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ลองแบบฝากรูป

อันผมขออนุญาติพี่เจ้าของภาพด้วยนะครับ เพื่อจะได้เห็นหน้างานลักษณะของแป๊ปน้ำหลังเครื่องท่อเหล็กยาวแนวนอนสีดำๆ  :212


ด้ามขันบล็อกชุดเล็ก ขนาดแกน 1/4 ผมซื้อมา 380บาท ควรมีเก็บไว้ซักชุดเหมาะสำหรับถอดรื้อเครื่อง หักจากค่าแรงเข้าอู่ 555
« Last Edit: Fri 27 Feb 2015 14:04:33 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
3.ถอดน็อตยึดเสื้อวาล์วน้ำ No.12 ยึดกับเสื้อสูบ 3ตัวออก แล้วก็ดึงเสื้อวาล์วน้ำออก


4.เอามือล้วงไปใต้แป๊ปน้ำสีดำ จะมีน็อต No.10 ยึดแป๊ปกับเสื้อสูบอันนี้ต้องใช้ด้านขันตัวเล็ก ขนาดแกน 1/4
และมุดลงด้านล่าง
- ถอดท่อยางน้ำที่แป๊ปช่วงหลังปั๊มน้ำ
- ถอดกรองน้ำมันเครื่อง (จำต้องถอดไม่งั้นถอดท่อยางฐานกรองไม่ได้ หรือใครมีวิธีอื่นแนะนำได้ครับ)
- ดันท่อยางน้ำที่ฐานกรองน้ำมันเครื่องออก (ขั้นตอนนี้ยากสุดๆ มันแคบไม่มีรูปด้านล่าง)


5.เสร็จแล้วก็โยกท่อน้ำเบา หรือลงไปงัดแป๊ปช่วงหลังปั๊มน้ำดึงขึ้นด้านบน ระวังเซ็นเซอร์ที่เสื้อสูบเหนือแป๊ปด้วยนำครับ
ในรูปจะเห็นรูน็อตยึดเสื้อวาล์วน้ำ ตามข้อ 4 ตำแหน่งประมาณนี้คับ


6.ท่อยางน้ำจากฐานกรองน้ำมันเครื่องกับแป๊ปน้ำ แตกด้วยครับ สังเกตแป้นยึดน็อต No.10 อยู่ชิดกันมาก


7.ท่อแป๊ปน้ำเจ้าปัญหาออกนอนโชว์ตัวแล้ว (รูปบน) ท่อแป๊ปน้ำอันใหม่ (รูปล่าง)
- ท่อยางน้ำฐานกรองตัวนี้สำคัญนะครับใส่เข้าไปกับแป๊ปก่อนประกอบขั้นให้แน่นๆ (ผมได้ของเทียบของมิตรซูมาต้องตัดให้เข้าทรงเดิม)
ผมถอดรอบสองก็ท่ออันนีแระประกอบเสร็จเติมน้ำเสร็จ ก็หยดเลย 55555

« Last Edit: Sat 28 Feb 2015 08:53:13 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
พรุ่งนี้มาต่อให้จบ :131

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
มาเริ่มประกอบแปีปน้ำอันใหม่กันต่อ
อุปกรณ์คร่าวๆ
1.ท่อแป๊ปเหล้กหลังเครื่อง
2.โอริงแป๊ปน้ำ 2ตัว
3.โอริงเสื่อวาล์วน้ำ
4.ท่อยางน้ำ แป๊ป-ฐานกรองเครื่อง
5.กาวทาปะเก็น
6.กระดาษทราย เบอร์ สองร้อย,สามร้อย
7.ซีเมนเหล็ก (อันนี้มีคนแนะนำให้เตรียมไว้ ที่แรกก็งง)
เริ่มทำความสะอาดตำแหน่งต่างๆ ขัดด้วยกระดาษทราย
เป็นตำแหน่งต่างๆ ที่ต้องถอดก่อนที่จะเอาแป๊ปออก

เตรียมแป๊ปน้ำใส่ท่อยางขันให้แน่น โอริงหัวท้ายไว้ประกอบที่หลังสอดแป๊ปก่อน
 
ทำความสะอาดขัดช่องที่จะสวมเข้ากับแป๊ปให้เรียบไม่มีรอยตามด หรื่อร่องให้เรียบที่สุด
« Last Edit: Sat 28 Feb 2015 13:54:39 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ทำความสะอาดและขัดช่องเสียบแป๊ปน้ำด้านล่าง ให้เรียบและสะอาดเหมือนเสื้อวาล์วน้ำ ใจเย็นๆถ้าไม่เรียบใส่ไปแล้วรั่วต้องรื้อใหม่

สอดท่อแป๊ปน้ำอันใหม่เข้าทางด้านบนอย่าพึ่งดันด้านล่างเข้านะ และใส่ท่อยางฐานกรองเครื่อง


อันนี้แคล้มรัดแบบสปริงตัวล่างผมใช้แบบนี้ใช้ครีมปากจิ้งจกง่ายหน่อย ต้องใส่จากด่่านล่างลำบาก


-มาใส่โอริงแป๊ปน้ำด้านล่างดันให้ติดกับขอบด้านใน ผมใช้กาวทาปะเก็นทาตรงขอบบ่าด้านในกับโอริงนิดหน่อยรอแห้งมาดๆๆ
แล้วค่อยดันแป๊ปน้ำเข้าไปตรงนะครับ ย้ำว่าให้ตรงนะครับ (ของผมรื้อรอบ 3มาแล้ว) ไม่มีรูป
-ใส่ท่อยางน้ำตัวหลังปั๊ม
-ใส่ท่อยางน้ำฐานกรองเครื่อง (อย่างพึ่งใส่กรองเครื่องประกอบแป๊ปให้เสร็จก่อน)


- ขันน๊อต No.10 ยึดแป๊ปกับเสื้อสูบ
- ใส่โอริงตัวบนทากาวปะเก็นรอแห้งหมาดๆ


- ใส่โอริงเสื้อวาล์วน้ำ และทากาวทาปะเก็นในเบ้าใส่แป๊ปด้วย


-ประกอบเสื้อวาล์วน้ำเข้ากับแป๊ป และยึดน็อต No.12 ใส่ดีๆ ค่อยๆ งัดเสื้อวาล์วน้ำให้รูน็อตตรงอย่าฝึนเดียวเกลียวรูด
ใส่ให้ครบ 3ตัวแล้วค่อยขันอัดให้แน่น
« Last Edit: Sat 28 Feb 2015 16:05:01 by EX_CB3 »

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
-เสร็จแล้วก็ประกอบท่อยางน้ำทั้งหมดเติมน้ำให้เต็ม ใช้ขวดน้ำพลาสติกใส เติมคว่ำลงไปจนฟองอากาศในขวดน้ำพลาสติกหมด
ปิดฝาหม้อน้ำ ไล่ดูว่ามีน้ำหยดตำแหน่งไหนบ้าง
-ถ้าไม่มี ใส่กรองเครื่อง(เช็คระดับน้ำมันเครื่องด้วยขาดเยอะเติม)-ประกอบปลั๊กไฟต่างๆ สตาร์ทเครื่องดูอาการน้ำหยด หรือรั่วถ้าไม่มีก็จบ

ปัญหาที่ควรระวัง

1.การถอด-ใส่น็อตยึดใต้แป๊ปน้ำ No.10 (ต้องใช้ด้านขันอันเล็ก ขนาด 1/4) มันจะมองไม่เห็นใช้วิชาในที่มืดมือคลำ
2.ท่อยางน้ำ ฐานกรองเครื่องกับแป๊ป ยึดให้แน่นๆ (ผมรื้่อรอบสองก็ตัวนี้แระไม่แน่นน้ำหยด :137 เซ้งรื้อประกอบใหม่)
3.การดันแป๊ปอันใหม่เข้าระวังเซ้นเซอร์ที่ยึดอยู่กับเสื้อสูบ (ผมดันไปกระแทกหักเลย)
4.การดันแป๊ปหลังใส่โอริงตัวล่างแล้วต้องเล็งให้ตรง เพราะไม่ตรงดันจากข้างบน โอริงอาจจะปลิ้นได้ (ผมรื้อรอบสาม :139)

เลยนึกถึงคำแนะนำเรื่องซีเมนต์เหล็กขึ้นมาได้ คงเป็นเพราะเหตุนี้แน่เลยถ้าหยดตรงก็อุดด้วยซีเมนต์เหล็กปิดตายกันไปเลย
แต่ งานนี้ทำอย่างนั้นไม่ได้เสียเชิงหมดยอมรื้อประกอบใหม่ สรุปผมรื้อประกอบใหม่ทั้งหมด 3 รอบย้ำว่า 3รอบ ตามขั้นตอนทั้งหมด สุดๆๆ
สุดท้ายนี้ผมหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ อาจจะไม่ได้ไว้ไปทำเองแต่ที่ผมยากให้รู้คือถ้าไปอู่แล้วประกอบมาไม่ดีจะมีอะไรเกี่ยวข้องบ้างจะอ้างโน้นนีนั้นไม่ได้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมจะซ่อมเองซะส่วนใหญ่
« Last Edit: Sat 28 Feb 2015 16:29:17 by EX_CB3 »

Offline jaxx DevilRays

  • Sr. Member
  • ****
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 265
  • Thanked: 26 times
  • FOLLOW ME IF U CAN
    • View Profile
กระเบนปีศาจ
H23a  MT 1993  LPG Mixer
Goodyear 215 45 17
ืkayaba new sr special
tuned by JAXX

Offline EX_CB3

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 52
  • Thanked: 1 times
  • เอ็กซ์ DME 569
    • View Profile
ดีครับ เสียดายภาพน้อยไปหน่อย สงสัยไม่มีผู้ช่วยถ่าย :151

ยากเห็นไหมเดี๋ยววันไหนว่าง จะรื้อทำรีวิวการเปลี่ยนกล่องเมนฟิวส์ ดีไหม  :143