Fri 29 Mar 2024 17:46:57

Author Topic: อาการป่วยที่ควรรู้ ของลูกรัก  (Read 32663 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ตูดหมึก™

  • DME Moderator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 414
  • Thanked: 38 times
  • F22A auto Gas mixer
    • View Profile
รถเราขับทุกวันให้สังเกตอาการผิดปกติกันด้วยนะครับ เพื่อการแก้ไขได้ทันท่วงที ประหยัดงบ (เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย )
อาการเสียของจานจ่ายฮอนด้า
เป็นได้หลายอาการครับ เช่น
1.ลูกปืนแบริ่งแตกเสียหายจะมีเสียงดังเวลาเร่งเครื่อ ง
2.ซีลเสื่อมสภาพทำให้น้ำมันเครื่องไหลซึมเข้าไปในเรื อนของจานจ่าย เครื่องอาจจะสดุดได้ในบางจังหวะ
3.คอล์ยจุดระเบิกเสียหาย(อันนี้จะปัจจุบันทันด่วนมาก คือมันจะสตาร์ทไม่ติดเลย)
4.ignition modul เสีย ตัวนี้เรียกง่ายๆว่า ตัวช่วยจุดระเบิดแปลงสัญญาณเข้ากล่อง ECU เพื่อประมวลผลในการ รับรู้ว่า ไหนคือ ศูนย์ตายบน ไหนคือ สูบ1 และเครื่องยนต์หมุนไปกี่รอบแล้ว อาการแปลกอาจเกิดขึ้นได้เมื่อตัวนี้เสียคือ รอบสวิงไปมา ในบางจังหวะบางรอบ เครื่องสดุดในบางรอบบางช่วง บางครั้งก็ ไม่ติดเลยเมื่อสตาร์ท

รอบเครื่องสูงเวลาเข้าเกียร์ N
เกียร์ออโต้ ตอนสตาร์ทรถขับไป15นาทีแรกมันไม่เป็นอะไร แต่พอติดไฟแดงผมก็เข้าเกียร์N แล้วรอบเครื่องก็ตีถึง2500-3000รอบ พอไฟเขียวผมก็เข้าเกียร์D4 รถมันก็เลยกระตุกแรง มันเป็นอะไรเหรอครับ
- สายเกียร์ตึงไปทำให้เกียร์กระตุก รอบสูงเนื่องจากเซ็นเซอร์ลิ้นไม่ถูกต้อง (ต้องไม่เกิน 0.50-0.54โวล์ท) เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
ตั้งรอบ
- มันอยู่ตรงลิ้นปีกผีเสื้ออะครับ มันจะเป็นตัวหมุนใช้ ไขควงแบนเสียบเข้าไปแล้วหมุนน่ะครับ อยู่ด้านบนของปีกผีเสื้อนะครับ หาดีๆ จะเจอครับ

นํ้ามันเครื่องหายครับทำไงดี
ลองเช็คตามขอบซีลต่างๆดูครับ ว่ามีคราบของน้ำมันเครื่องหรือปล่าว ถ้ามีก็รีบแก้ซะนะครับไม่งั้น โอกาศพังมีสูงนะครับ ถ้ายิ่งวิ่งเร็วๆ
ใช้รอบเครื่องสูงๆ แรงดันน้ำมันเครื่องก็จะยิ่งสูงขึ้นด้วยนะ ตอนนี้ก็หมั่นเช็คดูเรื่อยครับ คอยเติมบ่อยๆก่อนแล้วกัน
SENSER วัดไอเสีย
ผมอยากทราบว่าไอ้ตัวเช็คที่ติดกับไอ้เสีย มันทำหน้าที่อะไรบ้าง มีผลกับเครื่องอย่างไร แล้วถ้ามันเสียเราจะรู้ได้ยังไงครับ ขอความรู้หน่อยครับ
- เจ้าเซ็นเซอร์ที่ว่านี้ เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ที่เอาไว้ตรวจสอบ หลังการจุดระเบิดแล้วว่าการจุดระเบิดสมบูรณ์ตามเงื่อนไขหรือไม่ โดยจะอ่านที่แก๊สที่ออกมาประมาณ 5ชนิด รวมทั้งวัดความร้อนด้วยครับ

เมื่ออ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์เสีย
ข้อมูลที่กล่อง อีซียู รับจากเซ็นเซอร์อาจจะไม่ต่อเนื่องหรือไม่ถูกต้องนัก ถ้าข้อมูลที่ส่งมาไม่ถูกต้อง กล่องจะไม่สามารถรับรู้ได้ว่าการเผาไหม้ ของเครื่องยนต์สมบูรณ์แค่ไหน เป็นเซ็นเซอร์ที่สำคัญมากๆตัวหนึ่งครับ
********* จะรู้ได้อย่างไรว่าเสีย ********** การเสียของเซ็นเซอร์ตัวนี้ ส่วนมากจะซ๊อตเพราะสายนำสัญญาณละลายเพราะความร้อนท่อ ไอเสีย(อาจจะเกิดจากความบกพร่องของช่างที่ ซ่อม) เพราะปกติสายเซ็นเซอร์จะถูกปกป้องเป็นอย่างดีอยู่แล้ ว อีกข้อที่ทำให้เสียก็คือ หมดอายุ โดยทั่วไป(อ่านในคู่มือประจำรถน่าจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องครับ)
********** ถ้าเสีย? ********** ในระบบของ ฮอนด้าจะใช้โค๊ดไฟกระพริบ ที่หน้าปัทม์หรือที่กล่อง(ในรุ่นเก่าๆ) โดยไฟกระพริบนี้จะแจ้งเป็นโค๊ด โดยติดประมาณ 10 วิ นับเป็นเลข 10 ทุกๆ1วิ จะเป็นเลขหลัก เช่น ติด ค้าง10 วิ 3 ครั้ง และ กระพริบ ครั้งละ 1วิอีก6ครั้ง นับโค๊ดได้---16---ทีนี้เราก็ มาดู ว่า 16นี่คืออะไร
โดยทั่วไปแล้ว ออกซิเจนเซ็นเซอร์ของฮอนด้าจะเสียจะแจ้งโค๊ด 41 ครับ
Speed Sensor - ก้มมองตรงไปที่เกียร์ครับ จะมีเซ็นเซอร์อันหนึ่งเสียบอยู่มี่เกียร์ครับ เสียบอยู่ทางด้านบนครับ และที่หัวของมันจะมีปลั๊กไฟเสียบอยู่ด้วย

เวลา VTEC เปิดอยากให้มีไฟโชว์ทำไงครับ
- อันดับแรกถ้าคุณรู้แล้วว่าเส้นไหนเป็นสัญญาณจากกล่อง ไปหา โชลินอย์ลให้จัมพ์สายที่เส้นนั้นเลย จะมีสายไฟสองเส้นที่ไปเข้าตัวควบคุมSolinoid เส้นแดงจะมีไฟเข้าตลอด ต่อกับไฟบวกไว้ ส่วนเส้นขาวจะมาจากกล่อง ถ้าเทคเปิด เส้นขาวมันจะต่อลงกราวน์
ต่อกับ LED นะ ใช้ Resister ค่า 1K Ohm ดักไว้ หลอดจะได้ไม่ไหม้ ต่อขั้วบากเข้าไฟ ต่อขั้วลบไว้ที่สายเส้นสีขาวที่บอก เวิร์คและไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เวลารอบถึงเทคเปิด มันก็จะมีไฟติดขึ้นมา

เรื่องปั๊มติ๊ก
อาการบางวัน start รถแล้วเสียงปั๊มติ๊กไม่ดังจะไม่สามารถ start ติดได้ หรือไม่อาการที่ร้ายแรงหน่อยก็คือ เวลาขับๆอยู่ รถก็ดับโดยไม่มีสาเหตุ แล้วพอเวลา start แล้วไม่ได้ยินเสียงปั๊มติ๊ก จะไม่สามารถ start ติดได้ อาการทั้งหมดนี้ เป็นที่ปั๊มติ๊กหรือป่าวพี่
ประมาณได้ว่ามี 3สาเหตุที่เป็นไปได้ คือ
1.ปั๊มติ๊กน่าจะใกล้พัง
2.เมนรีเลย์ มีปัญหา
3.กล่องไม่มีสัญญาณ FLR ออกมาสั่งเมนรีเลย์
ลองให้ช่างสายไฟหรืออู่ที่ทำประจำเช็คดูครับ

เวลาคอมแอร์ทำงาน รอบเครื่องจะตกลงมาก แต่แค่แป๊บเดียวนะนะบางทีเหลือประมาณ400-500RPM
1. ถอดสาย EACV ออก แล้ว Start เครื่อง
2. รอให้เครื่องร้อน แล้วปรับรอบ เอาประมาณ 800 rpm
3. เปิดไฟตา เปิดไฟสูง แล้วดูรอบอีกครั้ง ให้รักษารอบที่ 800
4. รอจนพัดลมหม้อน้ำทำงาน เช็คอีกรอบ
5. ดับเครื่อง
6. Reset fuse 7.5 A (ECU fuse) ประมาณ 20 วิ
7. เสียบสาย EACV เข้าตามเดิม แล้วเสียบ Fuse
8. Start เครื่อง สักพักแล้วลองเปิด Air
9. รอบควรจะไม่ตก หรือนิดหน่อย ถ้าตกมาก แสดงว่า EACV มีปัญหา

EACV คืออะไร
รถมีปัญหารอบเครื่องชอบตกและเกือบจะดับ เพื่อนแนะนำให้ลองล้างหรือเปลี่ยน eacv แต่ไม่รู้ว่ามันคือ ตัวอะไร และทำงานอย่างไร
มันคือตัวเปิด-ปิดลมเข้าทางท่อร่วมไอดี ง่ายๆก็คือมันจะเปิดให้อากาศผ่านเข้าไปท่อไอดี เมื่ออากาศไหลเข้ารอบมันจะสูงขึ้นตามแรงดันที่วัดได้ จาก map sensor แต่ eacv มันจะควบคุมโดย 2กรณี
1.เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ต่ำ น้ำจะถูกคุมโดย fast idle ที่อยู่ใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ เมื่อน้ำไม่ร้อนแรงดันภายใน fast idle จะไม่มากทำให้แรง(ใช้ท่อยางเชื่อมต่อกัน)ดันที่เข้าไปคุม eacv จะน้อย อากาศจะไหลผ่านท่อร่วมได้เยอะ (สังเกตได้จากการวอร์มและรอบเครื่องสูงขึ้นตอนเช้า)
2.จากกล่อง กล่องจะรับสัญญาณกราวน์จากการเปิดแอร์ และสั่งให้ eacv เปิดอากาศ เพื่อชดเชยรอบที่ต่ำลงเนื่องจากโหลดของเครื่องยนต์มากขึ้นตามแรงฉุดของคอมแอร์
ปัญหาที่เกิดบ่อยๆคือตัว eacv มันจะสกปรกเนื่องจากท่อร่วม มีน้ำมันเครื่อง เข้าไปตาม ท่อหายใจของฝาครอบวาล์ว ทำให้ eacv ทำงานได้ลำบาก ล้างซะ อย่าลืมล้างขยะน้ำมันเครื่องในท่อร่วมด้วย เพราะถ้าล้างแค่ eacv เด๋วคราบน้ำมันเครื่องใน ท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้ eacv สกปรกอีกครับ EACVท่อน้ำผ่าน 2รู ต้องมีรูที่ติดกับท่อร่วมไอดีนะครับ อีก 2รู ใต้ลิ้นปีผีเสื้อมันก็ มี2รูเหมือนกัน แต่ เรียกว่า FAST IDLE ครับ EACV valve เนี่ย มันติดกับท่อร่วมไอดี ซึ่งท่อร่วมไอดี จะมีไอน้ำมันเครื่องที่เป็นลักษณะของท่อหายใจที่ออกมาจากฝาครอบวาล์ว (ลองกลับไปดู ของจริงที่รถ) ไอน้ำมันเครื่องนี่ละ ไปติดอยู่ในผนัง ท่อร่วมไอดีถ้าเปิดลิ้นปีกผีเสื้อออกมาดู จะเห็นว่ามันดำมาก(คราบเขม่าเหล่านี้คือน้ำมันเครื่อง) และบางส่วนจะวิ่งเข้าไปใน EACV valve ทำให้สกปรกเร็ว
**การแก้ไขทำได้ด้วยตนเองเลยครับ
เอาไขควงปากแบนไขตัวตั้งรอบออกมา เอาออกมาเลยนะครับ
ติดเครื่องรถ เร่งเครื่องไว้ แล้วใช้น้ำยาล้างเขม่า(ซึ่งสมัยก่อนใช้ล้าง
คาร์บิว)หรือถ้า ไม่มี sonax เลยครับ ผมใช้บ่อย ฉีด แล้ว เร่งเครื่องค้างไว้....ซึ่งช่วงนี้ ควันจะขาวเหมือนรถขายไก่ย่าง ไม่ต้องตกใจฉีดไปเรื่อย หมดกระป๋องเลยครับแล้ว ติดเครื่องทิ้งไว้ สัก 30 นาที...คราวนี้มาล้าง EACV อีกรอบ จะเห็นเขม่าคราบเหนียวๆ ออกมาเยอะเลย เมื่อสะอาดแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ แค่นี้ก็ดีขึ้นแล้วครับ

ไฟ Check Engine ขึ้นเกิดได้จากสาเหตุไดบ้างครับ
เวลาคอมแอร์ตัดทำไมรอบเครื่องถึงตกลงมากเลยแล้วรถก็สั่นด้วย
การตั้งระบบไฟอ่อนแก่มีผลการจุดระเบิดมากน้อยเพียงได
- ไฟรูปเครื่องยนต์ จะเกิดขึ้นเมื่อมีการผิดปกติของระบบ PGM-FI (โดยรวมแล้วเป็นการตรวจสอบของระบบเครื่องหัวฉีด)
ถ้าไฟโชว์ แสดงว่ามีบางสิ่งที่ไม่ปกติ เช่น เซอร์เซอร์ สายนำสัญญาณต่างๆ แต่เท่าที่เจอมาบ่อยๆ จะเจอในรถที่วางเครื่องมาใหม่ช่างสายไฟหลงลืมหรือ ความครบของสายไฟที่ตัดต่อนั้นไม่สมบูรณ์ก็ เกิดปัญหาได้

- เวลาคอมแอร์ทำงาน จะมีโหลดของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น รอบเครื่องยนต์จะตกลง ในระบบจึงมีสิ่งที่ป้องกันและชดเชยรอบเครื่องมิให้รอบเครื่องตกลงเยอะ โดยใช้อากาศป้อนเข้าท่อร่วมมากขึ้นโดยผ่าน EACV VALVE ถ้าวาล์วตัวนี้ ทำงานไม่ปกติหรือสัญญาณที่สั่งเซ็นเซอร์ตัวนี้ไม่ถูก สั่งออกมาจากกล่อง ก็เกิดปัญหารอบตกเมื่อเปิดแอร์ได้ หรือ EACV VALVE ตัวนี้เสียหรือสกปรก
- จานจ่ายของฮอนด้าเป็นแบบ delay style การหมุนปรับจะทำให้กราฟของ องศาจุดระเบิด ลดหรือเพิ่มไปทั้งกราฟ เช่น ถ้าเราตั้งองศาที่850รอบ/นาทีไว้ที่ 15องศา รอบที่ 6000 องศาจะเป็นที่ 28องศา(สมมุตนะครับ) แล้วเราเพิ่ม (ทำให้ไฟแก่ขึ้น) โดยหมุนจานจ่ายไปที่ 18องศา@850 RPM เท่ากับเราเพิ่ม อีก 3องศาทั้งกราฟ บางครั้งรอบปลายมันสูงเกินไป อาจจะน๊อคได้ อะไรแบบนี้ละครับ

knock sersor
ทำงานเมื่อ มีความถี่ 7กิโลเฮิร์ท
ปกติ map ทั่วไปของ ECU จะมี High Octane Fuel map กะ Low Octane Fuel Map รวมถึง High Octane Ignition Map หรือ Low Octane Ignition map ปกติจะใช้ map High Octane แต่พอมีสัญญานสั่งมาว่า น็อค ปุ้บ กล่องจะไปใช้ Low Octane ที่ตำแหน่ง รอบและ โหลดนั้นๆ นี่จึงเป็นปัญหา ของคนที่วางเครื่องฝาแดงมาเพราะ สเป็ก กำหนดไว้ว่าต้องใช้ octane100 เพราะกำลังอัดมันสูง รถจึงน็อก และวิ่งด้วย map Low octane ซึ่งไฟจะอ่อน ทำให้วิ่งไม่ออก
- ถ้าเป็นกล่องโมส่วนใหญ่ จะให้ Map ทั้ง คู่เหมือนกัน หรือ อีกนัยว่าไม่รับสัญญาน Knock Sensor เหมือน Power FC
- map Low Octane มีครบทุก address เหมือนกันครับ ไม่ใช่แค่รอบต้น
ซื้อ น๊อคเซนเซอร์ มาใส่แล้ว แต่ไฟที่หน้าปัดยังไม่หาย มีวิธีแก้ไหม
- โค๊ด 23แน่นอนหรือไม่ ถ้าใช่ ทำต่อไปนี้
1. เร่ง เครื่อง3000-4000 rpm 10 วินาที
2. ถ้าไฟเช็คขึ้นให้เช็คดูว่าโค๊ด23หรือไม่ ถ้าใช่ ถอดปลั๊กน๊อคเซ็นเซอร์ออก
3. เช็คว่า D3 จากpinout ของกล่อง ลงกราวน์หรือไม่? ถ้าลง.ไล่เปลี่ยนสายไฟซะ(อย่าลืมสายสัญญาณของ Ks sensor จะมีฉนวนหุ้มลงกราวน์) **ถ้าไม่ลงกราวน์จากขั้วปลั๊ก D3 ให้ลองเปลี่ยนกล่อง ECU

solinoid vtec
หากมันกำลังจะเสียจะแสดงอาการเตือนอย่างไร นอกจาก เทคไม่เปิด
เจอว่าตัวนี้เสีย แต่ใช่ไม่เสียอาจจะเสียได้ครับ อาการเสียที่ผมเจอคือเทคเปิดตลอด(solinoid)ค้างเมื่อ ทำงานไปแล้ว 1 ครั้ง คือเทคเปิดแล้วไม่ยอมปิดนั่นละครับ หรืออีกประเภทนึงก็ไม่ยอมเปิดให้น้ำมันเครื่องมาล๊อค ระบบวีเทคทำให้วีเทคไม่ทำงาน
การเตือนของส่วนนี้ กล่อง ECU แบบ OBD-l หรือจะเป็น OBD-ll ก็ตาม จะมีไฟกระพริบโค๊ดที่ 21 ครับ




หมายเหตุ ข้อมูลที่รวบรวมมานี้นั้นทั้งจากประสบการณ์ของผมเอง และจากการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต(ขออภัยที่ไม่สามารถจำแหล่งที่มามา ณ ที่นี้ด้วยครับ)  :212 :212[/size]
"เพราะเจ้าตูดหมึกที่ทำให้ผมมีเพื่อนดีดีอยู่ทั่วประเทศ"
ต่อ : DME288 
Line ID : Dme288

Offline SuF

  • DME Member
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 83
  • Thanked: 11 times
    • View Profile
   DME 738
   Tel :  < >  ซัฟ 
   L i n e  ID :   

Offline dang

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Feb 2015
  • Posts: 40
  • Thanked: 2 times
    • View Profile
ขอบคุณครับที่ให้รายละเอียดได้ดีมาก น่าจะไปเป็นอาจารย์สอนในมหาลัยเพื่อให้ความรู้กับคนรุ่นหลังต่อไป ขอบคุณครับ

Offline ตูดหมึก™

  • DME Moderator
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 414
  • Thanked: 38 times
  • F22A auto Gas mixer
    • View Profile
ขอบคุณครับที่ให้รายละเอียดได้ดีมาก น่าจะไปเป็นอาจารย์สอนในมหาลัยเพื่อให้ความรู้กับคนรุ่นหลังต่อไป ขอบคุณครับ


5555+ ผมก็เรียนรู้ทุกอย่างจากสมาชิก และในคลับแห่งนี้มาเหมือนกันครับพี่  เมื่อได้ความรู้ก็เอามาแชร์กันไว้ครับพี่
« Last Edit: Mon 14 Dec 2015 12:50:38 by ตูดหมึก™ »
"เพราะเจ้าตูดหมึกที่ทำให้ผมมีเพื่อนดีดีอยู่ทั่วประเทศ"
ต่อ : DME288 
Line ID : Dme288

Offline tan13505

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 16
    • View Profile

Offline jaxx DevilRays

  • Sr. Member
  • ****
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 266
  • Thanked: 26 times
  • FOLLOW ME IF U CAN
    • View Profile
 :85 :138 :138 :138 :141  ปรบมือสิคร้าบบ รอรัย :212
กระเบนปีศาจ
H23a  MT 1993  LPG Mixer
Goodyear 215 45 17
ืkayaba new sr special
tuned by JAXX