Sat 14 Dec 2019 20:21:15

Author Topic: ท่อเวฟ-110i กับแนวทางในการเลือกซื้อท่อมอเตอร์ไซค์  (Read 331 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline suppawutpudwee

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Nov 2018
  • Posts: 1
    • View Profile
ท่อเวฟ-110i ในมอเตอร์ไซค์ Wave110i เวลานี้มีทั้งปวง 4 รุ่นร่วมกันจ้ะดังเช่น ท่อแบน NF110, NS110, AFS110 และ ท่อตรง รหัส AFS11 ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่นานาประการให้ สาวก Waveเลือกใช้เลือกเปลี่ยนกันแบบจุใจเลยทีเดียวค่ะแม้กระนั้นทางนี้ก็ต้องดูให้ดีนะคะว่า เวฟ 110i ของพวกเรานั้นสามารถใส่ท่อประเภทต่างๆด้วยกันได้ไหมไม่งั้นแล้วบางครั้งก็อาจจะต้องซื้อมาแล้วบอกขายต่อแทบไม่ทันเลยล่ะจ้ะ ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้เรามาดูกันดีกว่าจ้ะว่า ข้อเท็จจริงแล้วท่อไอเสียรถจักรยานยนต์เป็นยังไงทำหน้าที่อะไรบ้างแล้วการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไอเสียจะสามารถเพิ่มกำลังให้แก่เครื่องยนต์ได้ใช่หรือไม่
 
ท่อเวฟ-110i สำหรับไบเกอร์ผู้รักในการขี่มอเตอร์ไซค์



ท่อไอเสียคือ วัสดุอุปกรณ์ติดรถ โดยยิ่งไปกว่านั้น มอเตอร์ไซค์ ที่บรรดาไบค์เกอร์ทั้งหลายเลือกที่จะให้ความเอาใจใส่มากยิ่งกว่าส่วนอื่นๆในรถเลยล่ะค่ะโดยเฉพาะการเลือกที่จะปรับแต่งปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงที่ท่อรถ ท่อเวฟ-110i เนื่องจากว่ามีความเชื่อกันว่ามันจะดูหรูขึ้นหล่อขึ้นแล้วก็ที่สำคัญแรงขึ้นและบางคนก็ถูกใจที่จะได้ยินเสียงดัง ซึ่งถือว่ามีความไพเราะ สำหรับพวกเขากันมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ
หน้าที่ของท่อไอเสียรถอย่างที่เราพอเพียงจะทราบอย่างคร่าวๆจ้ะว่าท่อไอเสียรถยนต์ก็ย่อมจะมีบทบาทสำหรับในการปลดปล่อยไอเสียที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของเครื่องจักรกลหรือพูดง่ายๆว่าเป็นตัว กรองมลพิษของเครื่องจักรนั่นเองจ้ะ แต่ว่าเรื่องจริงแล้วท่อไอเสียมีบทบาทที่สำคัญกว่านั้นคือช่วยลดเสียงที่เกิดขึ้นจากการระเบิดในเครื่องจักรนั่นก็มีความหมายว่ายิ่งตอนท่อไอเสียมีความยาวเยอะแค่ไหนก็จะยิ่งช่วยลดความดังของเสียงลงไปแค่นั้น
ซึ่งโดยธรรมดาทั่วๆไปแล้วค่ะไอเสียที่พ่นออกมาทางปลายท่อก็คือสิ่งที่หลงเหลือจากการเผาไหม้ที่เกิดจากน้ำมันบวกกับอากาศ สารต่างๆมากผสมรวมกันเปลี่ยนเป็นลักษณะของก๊าซที่จะออกมาตามแรงกดดันของกระบอกสูบกระทั่งผ่านมารวมกันที่ท่อไอเสียและก็พ่นผ่านออกมาทางปลายท่อนั้นเอง ยิ่งกว่านั้นท่อไอเสียยังมีหน้าที่ในการเพิ่มกำลังให้กับเครื่องจักรกลจ้ะ
ซึ่งท่อไอเสียแบบต่างๆก็จะส่งผลโดยตรงกับเครื่องจักรกลโดยปัจจุบันเครื่องยนต์กลไกที่เราใช้กันสำหรับรถจักรยานยนต์ก็จะเป็นเครื่องจักรกล 4 จังหวะ หมายถึงมีระบบการทำงานคือ ดูด อัด ระเบิด คาย ด้วยการที่เครื่องจักรกลจะทำดูดโดยลูกสูบนั้นจะลดระดับลงแล้ววาล์วไอดีก็จะเปิดรับเอาไอดีเข้ามา จังหวะอัดลูกเลื่อนก็จะเลื่อนขึ้นและก็วาล์วไอดีไอเสียจะ ปิดสนิท จังหวะที่ 3 เป็นจังหวะระเบิดค่ะ โดยการเอาไอดีเข้ามาในห้องสูบและก็กระทำจุดระเบิดด้วยหัวเทียนจังหวัดในที่สุดเป็นการขายโดยลูกสูบจะเลื่อนขึ้นวาล์วไอเสียจะปฏิบัติภารกิจเปิดและทำการระบายไอเสียออกมาจากห้องสูบผ่านออกมารวมกันทางท่อไอเสีย รวมทั้งระบายออกผ่านปลายท่อไอเสียทางข้างหลังนั่นเองค่ะ
ฉะนั้นแล้วบทบาทสำคัญของท่อไอเสียก็คือการระบายเอาไอเสียที่เกิดขึ้นมาจากการเผาไหม้ในห้องสูบออกมาค่ะด้วยเหตุดังกล่าวแล้วถ้าเราปรารถนาที่จะเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์กลไกให้มากยิ่งขึ้นเราก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะควรจะมีระบบระบายไอเสียที่สอดคล้องกับการเพิ่มประจุของอากาศรวมทั้งน้ำมันซึ่งแน่นอนว่าหากพวกเราทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียวเรื่องของเราก็จะไม่แรงตัวอย่างเช่นถ้าหากเราเพิ่มเพียงแต่ประจุของอากาศและน้ำมันโดยที่พวกเราไม่ได้เพิ่มการประจุไอดีการระบายไอเสียไม่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์กลไกก็จะไม่สามารถที่จะปฏิบัติงานได้อย่างเต็มกำลังแล้วก็แน่ๆว่านำมาซึ่งอาการระบายไอเสียไม่ทันหรือก็จะมีผลให้มีการตกค้างของไอเสียจนกระทั่งทำให้เครื่องยนต์ของพวกเราสึกหลอได้ การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบไอเสียสามารถเพิ่มกำลังให้กับเครื่องจักรกลได้ใช่หรือไม่ นี่คือคำถามยอดฮิตค่ะ ที่สามารถตอบได้อย่างง่ายดายว่าหากเราไม่ได้ทำปรับแก้ระบบไอดีของเครื่องจักรแต่ว่าทำเปิดช่องให้ไอเสียได้ระบายออกอย่างเร็วและสะอาดหมดจดก็จะส่งผลดีต่อเครื่องจักรมากมายก่ายกองจ้ะด้วยเหตุนั้นการปรับแก้ระบบระบายไอเสียที่ผิดแปลกไปจากนี้อาจจะเป็นผลให้เกิดอาการถอยกลับหรือ Back Pressure ซึ่งอาการพวกนี้ก็จะแปลงเป็นแรงกดดันคอยต้านทานการเคลื่อนที่ของลูกสูบในจังหวะที่วาล์วไอเสียเปิดและก็ถ้าหาก Back Pressure นี้ไหลลงเข้าไปในห้องจุดระเบิดก็จะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์การจุดระเบิดก็จะลดความร้ายแรงลงส่งผลทำให้เครื่องยนต์ดำเนินการได้ไม่เต็มประสิทธิภาพไปด้วยนั่นเองค่ะ ดังนั้นแล้ว ถ้าหากเราปรับปรุงท่อโดยการเปลี่ยนเฉพาะส่วนปลายท่อหรือที่พวกเราเรียกกันว่าท่อแบบสลิปออนอาจจะเป็นผลให้เครื่องจักรสามารถปฏิบัติงานได้เต็มประสิทธิภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆแม้กระนั้นก็ยังไม่เต็มกำลังค่ะ ดังนั้นมีอีกหนึ่งระบบที่จะทำให้เครื่องจักรกลของพวกเราปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ก็คือการเปลี่ยนแบบ Full System ซึงแต่ละแบรนด์ก็จะมีท่อไอเสียออกมาให้ตรงกับเครื่องจักรกลที่เราต้องการใช้งานกับรถยนต์แต่ละรุ่น ในส่วนของ ท่อไอเสียที่เป็น ท่อเวฟ-110i ก็เหมือนกัน

Tags : ท่อเวฟ-110i,ท่อเวฟ-110i