Fri 29 Mar 2024 22:40:32

Author Topic: เกียร์ออโต้ มีปัญหาครับ  (Read 6369 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Piyawat

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jul 2016
  • Posts: 11
  • Thanked: 4 times
    • View Profile
รบกวนพี่ๆ หน่อยครับ รถผมเกียร์ออโต้ ตอนนี้เริ่มมีปัญหา ตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เกียร์ถอยหลังจับช้า บางวันจับเร็ว บางวันจับช้า ต้องเร่งเครื่องซักพัก แต่ระหว่างวันถ้าวิ่งมาเครื่องร้อนๆ แล้ว เกียร์ถอยจับไวปกติครับ
... อยากทราบว่า มันเปนที่ส่วนใดของเกียร์ และจะซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์เชียงกงดีครับ ... มีวิธีที่จะประหยัดงบที่สุด และทำได้จบ วิธีไหนบ้าง รบกวนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุนครับ
« Last Edit: Wed 14 Feb 2018 12:55:43 by Piyawat »

Offline รถเขียว_แต่นแต้น

  • Full Member
  • ***
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 142
  • Thanked: 13 times
    • View Profile
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนเลยครับ แบบฟัชชิ่งจะดีมาก เพราะได้เปลี่ยนน้ำมันทั้งระบบ
ทำ ทำแล้ว ทำได้ ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ

Offline Piyawat

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jul 2016
  • Posts: 11
  • Thanked: 4 times
    • View Profile
อ่อ ก่อนหน้านี้ดันเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้วอ่ะสิคับ ช่างบอกอาการแบบนี้ ครัชเกียร์ถอยเริ่มหมด
ถ้าเปลี่ยนแบบฟลัชชิ่งราคาประมานเท่าไรครับ
...แล้วถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรหาแนวทางไหนต่อดีครับ

Offline pat430026

  • Jr. Member
  • **
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 90
  • Thanked: 2 times
    • View Profile
อ่อ ก่อนหน้านี้ดันเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ไปแล้วอ่ะสิคับ ช่างบอกอาการแบบนี้ ครัชเกียร์ถอยเริ่มหมด
ถ้าเปลี่ยนแบบฟลัชชิ่งราคาประมานเท่าไรครับ
...แล้วถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรหาแนวทางไหนต่อดีครับ
(เกียร์ AUTO)ครับลองทำตามที่ท่านข้างบนบอกก่อนครับ จากระสบการณ์ตัวเองเกียร์ถอยมีปัญหาหลังจากเดินทางจากกรุงเทพไปชัยภูมิรถติดมากออกจากกรุงเทพ10.00น.ถึงชัยภูมิ20.00น. หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นเกียร์ถอยเริ่มมีปัญหาไม่ทำงานและทำงานบ้าง พยายามหาข้อมูลต่างๆแล้วสรุปลองเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบดูปรากฎว่าอาการเกียร์ถอยมีปัญหาน้อยลงมากไม่ทำงานบ้างบางครั้ง ผ่านมาสัก2-3 เดือน บังเอิญมีอยู่วันหนึ่งถอดหม้อน้ำมาทำความสะอาด สังเกตุดูว่าออยระบายความร้อนของน้ำมันเกียร์มันอยู่ใต้หม้อน้ำลองฉีดน้ำทำความสะอาดในท่อดูเห็นมีคราบคล้ายๆโคลนไหลออกมาด้วย ลองจับดูเหลวๆล้างจนสะอาดแล้ว(การที่เกียร์ถอยมีปัญหาน่าจะเกิดจากแรงดันน้ำมันเกียร์ในท่อส่วนหนึ่งที่เดินทางไม่สะดวก)หลังจากนั้นอาการเกียร์ถอยก็เกือบปกติ100% ผมเลยลองหาออยเกียร์มาใส่ข้างนอก(ออยแยก) โอเคเลยครับเกียร์โอเคตลอดจนเปลี่ยนเครื่องและขายเกียร์ไปราคา 3,000.00 บาทพร้อมกล่องรับประกัน 30 วัน ผู้ซื้อก็ใช้ไปไม่มีปัญหาอะไร
การเปลี่ยนถ่ายทั้งระบบไม่ยากครับ และไม่แพง ใช้น้ำมันเกียร์HONDA 2 แกลลอน สายยาง 2 เมตร ครับไม่เกิน 1 พันมีเบียร์กิน ยังงั้นฝากไว้เป็นข้อมูลครับ

Offline รถเขียว_แต่นแต้น

  • Full Member
  • ***
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 142
  • Thanked: 13 times
    • View Profile
อย่างข้างบนบอก ลองไล่ดู แต่ถ้าไม่เป็นรถเลยก็ลำบากอยู่ ถ้ามันจะพังมันจะไม่ใช่ไช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง มันต้องเป็นตลอด ตามที่เคยใช้มาร่วม แสนกว่า ถ่ายน้ำมันทุก 15000-20000 กม. ไม่เคยมีปัญหา ผมว่าเกียร์มันไม่พังง่ายๆ หรอก
ทำ ทำแล้ว ทำได้ ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ

Offline Piyawat

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jul 2016
  • Posts: 11
  • Thanked: 4 times
    • View Profile
ลืมบอกอาการทั้งหมดครับ คืออาการของเกียร์ทั้งหมดตอนนี้ คือ เวลาเข้า D และ R กระตุกเล็กน้อย และมีเสียงดังด้วยครับ อาการกระตุกนี่ กระตุกเกือบทุกครั้งที่เข้าเกียร์ครับ แต่บางครั้งก้อกระตุกน้อยจนแทบไม่รุ้สึกว่ากระตุก ถ้าไม่สังเกต
... ถ้าให้อู่ทำ ต้องเข้าอู่แบบไหนดีครับ เช่น อุ่ทั่วไปที่รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง,เกียร์ หรืออู่ที่มีเขียนว่าซ่อมเกียร์ ตรงนี้ผมไม่รู้จริงๆ ต้องเข้าร้านแบบไหน ช่วยแนะนำทีครับ ...และ ต้องบอกช่างยังไงให้ช่างเข้าใจครับ(การฟลัชชิ่งเกียร์) และ น้ำมันเกียร์ฮอนด้า 2 แกลลอนประมานกี่ลิตรครับ จะซื้อเองแล้วเอาไปให้อู่ทำครับ รบกวนชี้แนะด้วย ขอบคุนครับ
« Last Edit: Thu 15 Feb 2018 20:32:53 by Piyawat »

Offline pat430026

  • Jr. Member
  • **
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 90
  • Thanked: 2 times
    • View Profile
ลืมบอกอาการทั้งหมดครับ คืออาการของเกียร์ทั้งหมดตอนนี้ คือ เวลาเข้า D และ R กระตุกเล็กน้อย และมีเสียงดังด้วยครับ อาการกระตุกนี่ กระตุกเกือบทุกครั้งที่เข้าเกียร์ครับ แต่บางครั้งก้อกระตุกน้อยจนแทบไม่รุ้สึกว่ากระตุก ถ้าไม่สังเกต
... ถ้าให้อู่ทำ ต้องเข้าอู่แบบไหนดีครับ เช่น อุ่ทั่วไปที่รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง,เกียร์ หรืออู่ที่มีเขียนว่าซ่อมเกียร์ ตรงนี้ผมไม่รู้จริงๆ ต้องเข้าร้านแบบไหน ช่วยแนะนำทีครับ ...และ ต้องบอกช่างยังไงให้ช่างเข้าใจครับ(การฟลัชชิ่งเกียร์) และ น้ำมันเกียร์ฮอนด้า 2 แกลลอนประมานกี่ลิตรครับ จะซื้อเองแล้วเอาไปให้อู่ทำครับ รบกวนชี้แนะด้วย ขอบคุนครับ
ครับเข้ามาตอบช้าหน่อยติดงานครับ ต้องขอโทษก่อนเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเกียร์ครับจำผิดประมาณ 1,200.00 บาท 2 แกลลอนครับผมทำกับเพื่อนที่เป็นช่างที่อู่ครับ
1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ น้ำมันเกียร์ สายยาง กรวยเติมน้ำมันเกียร์ อ่างรองน้ำมันเกียร์ เครื่องมือช่าง ครับ
2. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก จำนวนน้ำมันน่าจะประมาณ 3 ลิตรกว่าๆ
3. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เข้าที่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปเท่าๆกับที่ถ่ายออกมา
4. ดูท่อแปีปของเกียร์ว่าเส้นไหนออกหรือเข้า (อย่างที่บอกข้างบน น้ำมันเกียร์จะวิ่งออกจากห้องเกียร์ไปตามท่อยางไปหาออยเกียร์ที่อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน และจะไหลกลับมาเข้าที่ห้องเกียร์ตามเดิม) ต้องขอโทษครับจำไม่ได้ว่าแป๊ปเส้นไหนมันมีอยู่ 2 เส้นที่จะมีท่อยางสวมต่ออยู่ครับ
5. เมื่อทราบว่าเส้นไหนแล้วคลายสายรัดที่ท่อยางออก ระวังน้ำมันเกียร์เลอะนะครับ สวมสายยางที่เตรียมไว้ปลายสายลงอ่างรองน้ำมัน
6. สตารท์เครื่อง สังเกตุน้ำมันที่ไหลออกจากห้องเกียร์ที่แป๊ปที่เราต่อสายยางไว้ จะเห็นว่ามีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาอาจจะสีเข้มหรือดำก็แล้วแต่รอจนน้ำมันเกียร์ใสแล้วดับเครื่อง ระยะเวลาไม่นานนะครับแป๊ปเดียวเอง
7. เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปอีกครั้ง แล้วทำตามข้อ 6. อีกทีครับ
8. วิธีนี้จะทำให้น้ำมันใหม่ไปไล่น้ำมันเก่าออกมา เพราะในระบบเกียร์ออโต้ตาเพชรของเรามันมีลูกท๊อคแรงดันอยู่ข้างในน้ำมันเก่าอาจจะค้างอยู่ถ้าเราถ่ายแบบปกติธรรมดา เราจึงใช้วิธีนี้ครับ
9. เมื่อเสร็จแล้วก็ต่อสายยางที่ถอดออกตามเดิมนะครับ ตรวจวัดระดับให้ได้ตามกำหนด(ดูจากก้านวัดระดับครับ) ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ครับ
หวังว่าคงพอจะเข้าใจนะครับ

Offline pat430026

  • Jr. Member
  • **
  • Join Date: Jan 2015
  • Posts: 90
  • Thanked: 2 times
    • View Profile
ลืมบอกอาการทั้งหมดครับ คืออาการของเกียร์ทั้งหมดตอนนี้ คือ เวลาเข้า D และ R กระตุกเล็กน้อย และมีเสียงดังด้วยครับ อาการกระตุกนี่ กระตุกเกือบทุกครั้งที่เข้าเกียร์ครับ แต่บางครั้งก้อกระตุกน้อยจนแทบไม่รุ้สึกว่ากระตุก ถ้าไม่สังเกต
... ถ้าให้อู่ทำ ต้องเข้าอู่แบบไหนดีครับ เช่น อุ่ทั่วไปที่รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง,เกียร์ หรืออู่ที่มีเขียนว่าซ่อมเกียร์ ตรงนี้ผมไม่รู้จริงๆ ต้องเข้าร้านแบบไหน ช่วยแนะนำทีครับ ...และ ต้องบอกช่างยังไงให้ช่างเข้าใจครับ(การฟลัชชิ่งเกียร์) และ น้ำมันเกียร์ฮอนด้า 2 แกลลอนประมานกี่ลิตรครับ จะซื้อเองแล้วเอาไปให้อู่ทำครับ รบกวนชี้แนะด้วย ขอบคุนครับ
ครับเข้ามาตอบช้าหน่อยติดงานครับ ต้องขอโทษก่อนเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเกียร์ครับจำผิดประมาณ 1,200.00 บาท 2 แกลลอนครับผมทำกับเพื่อนที่เป็นช่างที่อู่ครับ
1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ น้ำมันเกียร์ สายยาง กรวยเติมน้ำมันเกียร์ อ่างรองน้ำมันเกียร์ เครื่องมือช่าง ครับ
2. ขันน๊อตเพื่อถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก จำนวนน้ำมันน่าจะประมาณ 3 ลิตรกว่าๆ
3. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เข้าที่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปเท่าๆกับที่ถ่ายออกมา
4. ดูท่อแป๊ปของเกียร์ว่าเส้นไหนออกหรือเข้า (อย่างที่บอกข้างบน น้ำมันเกียร์จะวิ่งออกจากห้องเกียร์ไปตามท่อยางไปหาออยเกียร์ที่อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน และจะไหลกลับมาเข้าที่ห้องเกียร์ตามเดิม) ต้องขอโทษครับจำไม่ได้ว่าแป๊ปเส้นไหนมันมีอยู่ 2 เส้นที่จะมีท่อยางสวมต่ออยู่ครับ
5. เมื่อทราบว่าเส้นไหนแล้วคลายสายรัดที่ท่อยางออก ระวังน้ำมันเกียร์เลอะนะครับ สวมสายยางที่เตรียมไว้ปลายสายลงอ่างรองน้ำมัน
6. สตารท์เครื่อง สังเกตุน้ำมันที่ไหลออกจากห้องเกียร์ที่แป๊ปที่เราต่อสายยางไว้ จะเห็นว่ามีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาอาจจะสีเข้มหรือดำก็แล้วแต่รอจนน้ำมันเกียร์ใสแล้วดับเครื่อง ระยะเวลาไม่นานนะครับแป๊ปเดียวเอง
7. เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปอีกครั้ง แล้วทำตามข้อ 6. อีกทีครับ
8. วิธีนี้จะทำให้น้ำมันใหม่ไปไล่น้ำมันเก่าออกมา เพราะในระบบเกียร์ออโต้ตาเพชรของเรามันมีลูกท๊อคแรงดันอยู่ข้างในน้ำมันเก่าอาจจะค้างอยู่ถ้าเราถ่ายแบบปกติธรรมดา เราจึงใช้วิธีนี้ครับ
9. เมื่อเสร็จแล้วก็ต่อสายยางที่ถอดออกตามเดิมนะครับ ตรวจวัดระดับให้ได้ตามกำหนด(ดูจากก้านวัดระดับครับ) ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ครับ
หวังว่าคงพอจะเข้าใจนะครับ

Offline Piyawat

  • Newbie
  • *
  • Join Date: Jul 2016
  • Posts: 11
  • Thanked: 4 times
    • View Profile
ลืมบอกอาการทั้งหมดครับ คืออาการของเกียร์ทั้งหมดตอนนี้ คือ เวลาเข้า D และ R กระตุกเล็กน้อย และมีเสียงดังด้วยครับ อาการกระตุกนี่ กระตุกเกือบทุกครั้งที่เข้าเกียร์ครับ แต่บางครั้งก้อกระตุกน้อยจนแทบไม่รุ้สึกว่ากระตุก ถ้าไม่สังเกต
... ถ้าให้อู่ทำ ต้องเข้าอู่แบบไหนดีครับ เช่น อุ่ทั่วไปที่รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง,เกียร์ หรืออู่ที่มีเขียนว่าซ่อมเกียร์ ตรงนี้ผมไม่รู้จริงๆ ต้องเข้าร้านแบบไหน ช่วยแนะนำทีครับ ...และ ต้องบอกช่างยังไงให้ช่างเข้าใจครับ(การฟลัชชิ่งเกียร์) และ น้ำมันเกียร์ฮอนด้า 2 แกลลอนประมานกี่ลิตรครับ จะซื้อเองแล้วเอาไปให้อู่ทำครับ รบกวนชี้แนะด้วย ขอบคุนครับ
ครับเข้ามาตอบช้าหน่อยติดงานครับ ต้องขอโทษก่อนเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเกียร์ครับจำผิดประมาณ 1,200.00 บาท 2 แกลลอนครับผมทำกับเพื่อนที่เป็นช่างที่อู่ครับ
1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ น้ำมันเกียร์ สายยาง กรวยเติมน้ำมันเกียร์ อ่างรองน้ำมันเกียร์ เครื่องมือช่าง ครับ
2. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก จำนวนน้ำมันน่าจะประมาณ 3 ลิตรกว่าๆ
3. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เข้าที่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปเท่าๆกับที่ถ่ายออกมา
4. ดูท่อแปีปของเกียร์ว่าเส้นไหนออกหรือเข้า (อย่างที่บอกข้างบน น้ำมันเกียร์จะวิ่งออกจากห้องเกียร์ไปตามท่อยางไปหาออยเกียร์ที่อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน และจะไหลกลับมาเข้าที่ห้องเกียร์ตามเดิม) ต้องขอโทษครับจำไม่ได้ว่าแป๊ปเส้นไหนมันมีอยู่ 2 เส้นที่จะมีท่อยางสวมต่ออยู่ครับ
5. เมื่อทราบว่าเส้นไหนแล้วคลายสายรัดที่ท่อยางออก ระวังน้ำมันเกียร์เลอะนะครับ สวมสายยางที่เตรียมไว้ปลายสายลงอ่างรองน้ำมัน
6. สตารท์เครื่อง สังเกตุน้ำมันที่ไหลออกจากห้องเกียร์ที่แป๊ปที่เราต่อสายยางไว้ จะเห็นว่ามีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาอาจจะสีเข้มหรือดำก็แล้วแต่รอจนน้ำมันเกียร์ใสแล้วดับเครื่อง ระยะเวลาไม่นานนะครับแป๊ปเดียวเอง
7. เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปอีกครั้ง แล้วทำตามข้อ 6. อีกทีครับ
8. วิธีนี้จะทำให้น้ำมันใหม่ไปไล่น้ำมันเก่าออกมา เพราะในระบบเกียร์ออโต้ตาเพชรของเรามันมีลูกท๊อคแรงดันอยู่ข้างในน้ำมันเก่าอาจจะค้างอยู่ถ้าเราถ่ายแบบปกติธรรมดา เราจึงใช้วิธีนี้ครับ
9. เมื่อเสร็จแล้วก็ต่อสายยางที่ถอดออกตามเดิมนะครับ ตรวจวัดระดับให้ได้ตามกำหนด(ดูจากก้านวัดระดับครับ) ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ครับ
หวังว่าคงพอจะเข้าใจนะครับ
จะลองหาอู่ทำดู ขอบคุนมากครับ