ลืมบอกอาการทั้งหมดครับ คืออาการของเกียร์ทั้งหมดตอนนี้ คือ เวลาเข้า D และ R กระตุกเล็กน้อย และมีเสียงดังด้วยครับ อาการกระตุกนี่ กระตุกเกือบทุกครั้งที่เข้าเกียร์ครับ แต่บางครั้งก้อกระตุกน้อยจนแทบไม่รุ้สึกว่ากระตุก ถ้าไม่สังเกต
... ถ้าให้อู่ทำ ต้องเข้าอู่แบบไหนดีครับ เช่น อุ่ทั่วไปที่รับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง,เกียร์ หรืออู่ที่มีเขียนว่าซ่อมเกียร์ ตรงนี้ผมไม่รู้จริงๆ ต้องเข้าร้านแบบไหน ช่วยแนะนำทีครับ ...และ ต้องบอกช่างยังไงให้ช่างเข้าใจครับ(การฟลัชชิ่งเกียร์) และ น้ำมันเกียร์ฮอนด้า 2 แกลลอนประมานกี่ลิตรครับ จะซื้อเองแล้วเอาไปให้อู่ทำครับ รบกวนชี้แนะด้วย ขอบคุนครับ
ครับเข้ามาตอบช้าหน่อยติดงานครับ ต้องขอโทษก่อนเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเกียร์ครับจำผิดประมาณ 1,200.00 บาท 2 แกลลอนครับผมทำกับเพื่อนที่เป็นช่างที่อู่ครับ
1. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบ น้ำมันเกียร์ สายยาง กรวยเติมน้ำมันเกียร์ อ่างรองน้ำมันเกียร์ เครื่องมือช่าง ครับ
2. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าออก จำนวนน้ำมันน่าจะประมาณ 3 ลิตรกว่าๆ
3. ขันน๊อตถ่ายน้ำมันเกียร์เข้าที่ เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปเท่าๆกับที่ถ่ายออกมา
4. ดูท่อแปีปของเกียร์ว่าเส้นไหนออกหรือเข้า (อย่างที่บอกข้างบน น้ำมันเกียร์จะวิ่งออกจากห้องเกียร์ไปตามท่อยางไปหาออยเกียร์ที่อยู่ด้านล่างของหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อน และจะไหลกลับมาเข้าที่ห้องเกียร์ตามเดิม) ต้องขอโทษครับจำไม่ได้ว่าแป๊ปเส้นไหนมันมีอยู่ 2 เส้นที่จะมีท่อยางสวมต่ออยู่ครับ
5. เมื่อทราบว่าเส้นไหนแล้วคลายสายรัดที่ท่อยางออก ระวังน้ำมันเกียร์เลอะนะครับ สวมสายยางที่เตรียมไว้ปลายสายลงอ่างรองน้ำมัน
6. สตารท์เครื่อง สังเกตุน้ำมันที่ไหลออกจากห้องเกียร์ที่แป๊ปที่เราต่อสายยางไว้ จะเห็นว่ามีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาอาจจะสีเข้มหรือดำก็แล้วแต่รอจนน้ำมันเกียร์ใสแล้วดับเครื่อง ระยะเวลาไม่นานนะครับแป๊ปเดียวเอง
7. เติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปอีกครั้ง แล้วทำตามข้อ 6. อีกทีครับ
8. วิธีนี้จะทำให้น้ำมันใหม่ไปไล่น้ำมันเก่าออกมา เพราะในระบบเกียร์ออโต้ตาเพชรของเรามันมีลูกท๊อคแรงดันอยู่ข้างในน้ำมันเก่าอาจจะค้างอยู่ถ้าเราถ่ายแบบปกติธรรมดา เราจึงใช้วิธีนี้ครับ
9. เมื่อเสร็จแล้วก็ต่อสายยางที่ถอดออกตามเดิมนะครับ ตรวจวัดระดับให้ได้ตามกำหนด(ดูจากก้านวัดระดับครับ) ตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ครับ
หวังว่าคงพอจะเข้าใจนะครับ